Trả lời:
Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ tư vấn miễn phí của Văn phòng luật sư Vì Dân. Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin trao đổi như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trừ trường hợp: Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng chi trả cho người lao động được tính theo công thức sau:
Mức hưởng hàng tháng = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Trong đó:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 – 36 tháng: Được hưởng 03 tháng trợ cấp
- Sau đó, cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thêm 12 tháng: Được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp
Do vậy, bạn vui lòng đối chiếu xem mình đã đáp ứng đủ kiều kiện theo quy định của pháp luật tôi nêu phía trên chưa để biết mình có được hưởng BHTN hay không? Và mức được hưởng là bao nhiêu.
Nếu thấy đủ điều kiện, bạn nên tiến hành nộp hồ sơ trung tâm giới thiệu Việc làm của Quận, Huyện nơi bạn đang cư trú để được hướng dẫn thủ tục.