Cụ thể, bạn đọc Nguyễn Ngọc Khánh hỏi: Trong trường hợp thương nhân đại lý được tự thực hiện chương trình khuyến mại thì giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại sẽ được xác định như thế nào? Sẽ là giá trị hàng hóa, dịch vụ mà Bên đại lý nhập từ Bên giao đại lý, giá niêm yết bán đúng hay chỉ tính trên giá trị hoa hồng, lợi nhuận chênh lệch mà Thương nhân đại lý được hưởng?
Bạn đọc cho rằng, câu hỏi này là rất quan trọng trong việc xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại của thương nhân đại lý nhằm đảm bảo việc khuyến mại không vi phạm quy định tại Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
Về Về nội dung này, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) trà lời như sau:
Khoản 1 Điều 93 Luật Thương mại quy định: “Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó”.
Như vậy, giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là giá bán hàng hóa/ giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng (ở trường hợp bạn đọc hỏi là giá đại lý niêm yết bán cho khách hàng).