Bán nhà có thể là quá trình khó khăn đối với nhiều người. Một trong những vấn đề được nhiều người đánh giá là yếu tố then chốt để việc bán nhà diễn ra thành công, tối đa hóa lợi nhuận, chính là thời điểm thích hợp để bán nhà.
1. Đánh giá các chỉ số kinh tế
Trước khi bán nhà, bạn nên quán sát rộng hơn để nhìn toàn bộ nền kinh tế trong khu vực, hay xa hơn là cả nền kinh tế của đất nước. Khi khu vực hay đất nước phát triển, nhiều người có việc làm và mức thu nhập cao hơn, qua đó dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng lên. Trong bối cảnh đó, bạn có thể bán nhà với mức giá cao hơn và kiếm lời nhiều hơn.
Mặt khác, khi kinh tế suy thoái cũng là thời điểm mà bạn nên tạm hoãn việc bán nhà, vì trong thời kỳ suy thoái, sẽ có ít người có khả năng mua nhà hơn, và tài sản của bạn có thể bị “ế” trong thời gian dài.
2. Hiểu rõ về thị trường địa phương
Động lực thúc đẩy thị trường bất động sản địa phương có thể tạo nên hoặc phá vỡ chiến lược bán hàng của bạn. Đôi khi, ngay cả khi nền kinh tế hoạt động tốt thì thị trường bất động sản địa phương vẫn có khả năng lao dốc.
Vì vậy, trước khi bán nhà, bạn nên khảo sát xem thời gian trung bình để bán một ngôi nhà trong khu vực của bạn thường diễn ra trong khoảng bao lâu. Thời gian càng ngắn thì càng có lợi cho người bán nhà.
Ngoài ra, bạn cũng nên khảo sát về số lượng nhà ở đang được rao bán trong khu vực so với nhu cầu thực tế. Trong trường hợp có ít tài sản được rao bán trên thị trường có nghĩa là bạn có thể bán nhà với giá cao hơn.
3. Xác định mùa bán nhà thuận lợi
Các mùa trong năm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra thời điểm thích hợp để bán nhà. Tùy từng quốc gia và khu vực, thời điểm người bán gặp thuận lợi khi bán nhà sẽ khác nhau.
Chẳng hạn, tại một số quốc gia Đông Nam Á, người bán có thể gặp thuận lợi hơn khi bán nhà vào thời điểm mùa thu. Giai đoạn mùa thu cũng là thời điểm tựu trường, bắt đầu năm học mới. Đó cũng là thời điểm mà các bậc phụ huynh muốn ổn định chỗ ở để con cái của họ có thể ổn định việc học tập, qua đó họ sẽ cố gắng tìm kiếm nhà ở trước thời điểm mùa tựu trường.
Bên cạnh đó, mùa hè thời tiết nắng ráo, việc bán nhà cũng sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Đây là thời điểm dễ dàng che đi được những khuyết điểm mà người mua có thể bắt lỗi nếu xem nhà vào mùa mưa như ngập úng, tường thấm nước… hay mùa đông như nhà thiếu ánh sáng tự nhiên, nhiều khe hở đón gió lạnh…
4. Đánh giá về khả năng tài chính của nhóm khách hàng tiềm năng
Bạn có thể có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường bất động sản, nhưng việc đánh giá tình hình tài chính cá nhân của nhóm người mua tiềm năng cũng rất quan trọng trong việc xác định thời điểm phù hợp để bán nhà.
Một gia đình đang phát triển, các thành viên có công việc ổn định và có mức thu nhập cao có thể cần một không gian nhà ở rộng hơn, hay những người đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới có thể sẽ tìm kiếm nhà ở tại những thành phố khác.
Khi nhu cầu tìm kiếm nhà ở của những nhóm khách hàng tiềm năng này tăng lên cũng là lúc mà khả năng bán nhà thành công (phù hợp với yêu cầu cầu của nhóm khách hàng trên) của bạn cũng tăng lên.