Văn phòng luật sư Vì Dân

Trưởng văn phòng: Tiến sĩ – Luật sư TRẦN ĐÌNH TRIỂN

Trụ sở chính: Số 30, Ngõ 221, Tôn Đức Thắng, Hà Nội

Văn phòng: Số 78 Nguyễn Ngọc Doãn, Hà Nội

Hotline tư vấn: 0964.558.553

Trưởng văn phòng

Tiến sĩ – Luật sư Trần Đình Triển

Luật sư Trần Đình Triển, phó chủ nhiệm đoàn luật sư thành phố Hà Nội, là một trong những luật sư hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề, ông đã tham gia giải quyết nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp và được đánh giá cao bởi cả khách hàng và các đồng nghiệp trong ngành luật.

Luật sư Trần Đình Triển: Vụ Hồ Duy Hải cần nhìn thẳng sự thật để phán quyết

Hợp đồng tiền hôn nhân là gì? Mẫu hợp đồng tiền hôn nhân 2023

Chào Luật sư, trước khi đi tới đăng ký kết hôn, bạn gái tôi đề nghị với tôi về việc ký kết với nhau một bản hợp đồng tiền hôn nhân trong 03 năm. Bản thân tôi thì lại không rành về pháp luật nên tôi không biết hợp đồng tiền hôn nhân là như thế nào. Chính vì thế tôi đã mất rất nhiều thời gian trên mạng internet để tìm hiểu, tuy nhiên hiện tại tôi chưa tìm được thông tin cụ thể của hợp đồng tiền hôn nhân về mặt pháp luật Việt Nam. Thế nên, Luật sư có thể cho tôi hỏi hợp đồng tiền hôn nhân là gì được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.

Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về hợp đồng tiền hôn nhân là gì?. Văn phòng luật sư Vì Dân mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật dân sự năm 2015

Hợp đồng tiền hôn nhân là gì?

Theo pháp luật Việt Nam hiện nay không có loại hợp đồng nào mang tên là hợp đồng tiền hôn nhân cả. Mà thật ra hợp đồng tiền hôn nhân chính là những thoả thuận của hai bên nam nữ khi họ tiến hành giai đoạn sống chung như vợ chồng nhung không tiến hành đăng ký kết hôn và hai bên trong hợp đồng tự coi nha là vợ chồng. Một hợp đồng tiền hôn nhân thông thường sẽ giống như một hợp đồng thoả thuận bình thường có thoả thuận về quyền và nghĩa vụ của hai bên, phân chia, sử dụng tài sản trong quá trình chung sống, con cái, vấn đề chuyển nhượng tài sản, hình thành tài sản trong quá trình tiền hôn nhân, xác định quan hệ giữa gia đình hai bên nam nữ.

Theo quy định tại Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về khái niệm hợp đồng như sau:

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

– Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn.

– Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Quy định của pháp luật về hợp đồng tiền hôn nhân

Do pháp luật Việt Nam không có quy định về hợp đồng tiền hôn nhân, chính vì thế các phát sinh có liên quan đến hợp đồng tiền hôn nhân sẽ được xác định dưới dạng giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Đây hiện đăng là hình thức giải quyết hợp lý nhất cho trường hợp hai bên nam nữ ký kết hợp đồng tiền hôn nhân. Khi ký kết hợp đồng tiền hôn nhân bạn nên nhớ rằng hợp đồng tiền hôn nhân chỉ là một giao dịch dân sự thông thường chính vì thế sẽ không dẫn đến việc phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa hai chủ thể là vợ chồng của nhau. Thế nên trước khi đi đến quyết định ký kết hợp đồng tiền hôn nhân cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng.

Theo quy định tại Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau:

– Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

– Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.

Theo quy định tại Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau:

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Theo quy định tại Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau:

– Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Ý nghĩa mang lại của hợp đồng tiền hôn nhân

Tại nước ngoài hợp đồn tiền hôn nhân khá phổ biến, bởi người ta nhìn thấy được những ý nghĩa thật sự và một hợp đồng tiền hôn nhân có thể mang lại cho họ. Các ý nghĩa trước mắt ta có thể thấy được từ một hợp đồng tiền hôn nhân chính là hiểu biết trước về hôn nhân, giúp cho quá trình đi đến quyết định hôn nhân dễ dàng hơn, tạo tiền đề vẫn chắc cho một cuộc hôn nhân bền vững. Hợp đồng tiền hôn nhân là một dạng hợp đồng rất có ý nghĩa đối với các bạn trẻ đang lo lắng, lay hoay trong việc mình đã chọn được đúng người bạn đời của mình, chính vì thế việc suy nghĩ đến việc ký kết một hợp đồng tiền hôn nhân tại Việt Nam cũng rất đang để suy ngẫm.

– Thứ nhất: Hiểu biết trước về hôn nhân.

Nếu bạn lo sợ cuộc hôn nhân của bạn sẽ không được viên mãn, có nhiều mâu thuẩn phát sinh thì việc hai bên nam nữ ký kết hợp đồng tiền hôn nhân có một vai trò hết sức quan trọng.

Thông qua hợp đồng tiền hôn nhân bạn sẽ biết được bạn và bạn đời của bạn có phù hợp làm vợ chồng hay không, chồng bạn có phải là một người chồng tốt, có trách nhiệm trong hôn nhân hay là người ham chơi, không chung thuỷ.

– Thứ hai: Giúp cho quá trình đi đến quyết định hôn nhân dễ dàng hơn.

Nếu bạn không biết có nên đi đến việc kết hôn hay không thì hợp đồng tiền hôn nhân chính là một phương pháp thử hiệu quả. Bởi hôn nhân sẽ tạo sự liên kết của các bên với hai bên gia đình, là sự xác nhập tài sản của anh cũng sẽ là tài sản của em và ngược lại, phát sinh quan hệ với con cái của nhau. Chính vì thế việc kết hôn là một việc hết sức hệ trọng của một đời người. Chính vì thế khi quyết định đi đến kết hôn phải suy nghĩ thật cẩn thận.

– Thứ ba: Tạo tiền đề vẫn chắc cho một cuộc hôn nhân bền vững.

Khi bạn đã có tiền đề là một hợp đồng tiền hôn nhân và đi đến quá trình kết hôn, hai bên nam nữ đã là những người thật sự nghiêm túc trong hôn nhân, hai bên thấu hiểu và sẽ chia cho việc vợ chồng cần phải làm gì để có thể tạo lập và duy trì hạnh phúc của một gia đình. Chính vì thế sẽ dẫn đến việc hai bên nam nữ hiếm khi đi đến con đường giải quyết ly hôn.

Hợp đồng tiền hôn nhân là gì?
Hợp đồng tiền hôn nhân là gì?

Tải xuống mẫu hợp đồng tiền hôn nhân mới nhất hiện nay

Do hợp đồng tiền hôn nhân được coi là một một giao dịch dân sự thông thường nên hiện nay rất dễ dàng trong việc tải xuống mẫu hợp đồng tiền hôn nhân. Tuy nhiên phần lớn các hợp đồng tiền hôn nhân này điều không đúng các tính chất pháp lý mà pháp luật cho phép khi nam và nữ chung sống với nhau như là vợ chồng và không đăng ký kết hôn. Chính vì thế khi xảy ra tranh chấp thì quyền và lợi ích của hai bên nam nữ bị ảnh hưởng rất nhiều. Hiểu được tâm lý đó, Văn phòng luật sư Vì Dân xin phép được gửi đến quý bạn đọc mẫu hợp đồng tiền hôn nhân mới nhất hiện nay. Để có thể tải xuống, rà soát hợp đồng tiền hôn nhân mới nhất hiện nay, bạn hãy click chuột vào đường link phía dưới vài viết.

Tải xuống mẫu hợp đồng tiền hôn nhân mới nhất hiện nay [18.12 KB]

Mời bạn xem thêm

  • Dịch vụ chỉnh sửa giấy khai sinh mới năm 2023
  • Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có bị phạt tù?
  • Luật hợp tác xã nông nghiệp quy định như thế nào?

Câu hỏi thường gặp

Đại diện giữa vợ và chồng trong quan hệ kinh doanh?

– Trong trường hợp vợ, chồng kinh doanh chung thì vợ, chồng trực tiếp tham gia quan hệ kinh doanh là người đại diện hợp pháp của nhau trong quan hệ kinh doanh đó, trừ trường hợp trước khi tham gia quan hệ kinh doanh, vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc Luật này và các luật liên quan có quy định khác.
– Trong trường hợp vợ, chồng đưa tài sản chung vào kinh doanh thì áp dụng quy định tại Điều 36 của Luật này.

Đại diện giữa vợ và chồng trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với tài sản chung nhưng chỉ ghi tên vợ hoặc chồng?

– Việc đại diện giữa vợ và chồng trong việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản chung có giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên vợ hoặc chồng được thực hiện theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 của Luật này.
– Trong trường hợp vợ hoặc chồng có tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản tự mình xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch với người thứ ba trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng của Luật này thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi.

Xử lý việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền?

Trong trường hợp việc đăng ký kết hôn không đúng thẩm quyền thì khi có yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn theo quy định của pháp luật về hộ tịch và yêu cầu hai bên thực hiện lại việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn trước.

3.7/5 – (3 bình chọn)

Các bài viết liên quan