Bài đọc nhiều nhất
Liên kết
Kinh tế

Luật Đầu tư đang cản trở môi trường kinh doanh

Thứ tư, 09.11.2011 08:23
(VEF.VN) - Luật Đầu tư hiện hành có rất nhiều chồng chéo, mâu thuẫn, lẫn lộn và không minh bạch; thực chất chỉ là sự nhặt nhạnh từ các bộ luật và luật khác đưa vào. - LS Cao Bá Khoát nhận định.

Cho rằng luật này không làm cho môi trường kinh doanh tốt hơn mà ngược lại còn yếu kém đi, luật gia Cao Bá Khoát, nguyên thành viên Tổ công tác thi hành Luật DN của Chính phủ, cho rằng các cơ quan chức năng nên xem xét, bỏ Luật Đầu tư.

- Vì sao ông lại đề xuất bỏ Luật Đầu tư?

Ông Cao Bá Khoát: Cơ sở đề xuất bỏ Luật Đầu tư xuất phát từ nhiều lý do. Tôi rất hoan nghênh Luật Đầu tư năm 1987, vào thời điểm này người dân chưa được kinh doanh, chỉ mở cửa cho thị trường nước ngoài. Đấy là tiến bộ rất tốt và rõ ràng trong 10 năm đầu ra đời, Luật Đầu tư nước ngoài đã tạo nên bước tiến rất tốt đẹp cho nền kinh tế nước ta.

Nhưng đến năm 1999-2000 thì câu chuyện đã khác, người dân đã có quyền kinh doanh, trong khi Luật đầu tư năm 2005 ban hành có rất nhiều chồng chéo, phức tạp, lẫn lộn và không minh bạch.

Tôi lấy ví dụ về hưởng ưu đãi khi đầu tư. Ưu đãi về thuê đất đã có quy định trong Luật đất đai, ưu đãi về thuế đã có quy định trong Luật thuế... Luật đầu tư cũng đưa những ưu đãi này vào, như vậy chẳng qua là chép lại từ các luật khác và tạo ra sự chồng chéo.

Luật gia Cao Bá Khoát. Ảnh: Trần Thủy

Câu hỏi đặt ra là nếu các ưu đãi về thuế, thuê đất đai trong Luật Thuế, Luật Đất đai sau này có sự thay đổi thì Luật Đầu tư có thay đổi theo không hay vẫn giữ nguyên? Vấn đề rất khó trả lời. Nếu không thay đổi thì không thống nhất về ưu đãi đầu tư, nếu thay đổi theo thì cũng chỉ là làm công việc không cần thiết.

- Đã có thống kê hay báo cáo nào chỉ ra sự lẫn lộn, chồng chéo, không minh bạch của luật đầu tư chưa?

Mới đây, Báo cáo của Nhóm rà soát Luật Đầu tư đã chỉ ra 12 điểm bất cập như phạm vi, đối tượng điều chỉnh không rõ ràng; các khái niệm về nhà đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài chưa đầy đủ, chính xác và không thống nhất so với các văn bản quy phạm pháp luật khác; khái niệm dự án đầu tư cũng không rõ ràng; khái niệm đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp lẫn lộn dẫn đến khó phân định rõ ràng 2 loại hình đầu tư này, ảnh hưởng đến các thủ tục đầu tư và các thủ tục khác liên quan...

Theo tôi hình như Luật Đầu tư sinh ra chỉ với mục đích dành cho các nhà đầu tư nước ngoài; nhưng Việt Nam nay đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì làm gì có sự phân biệt giữa DN nước ngoài và trong nước nữa, cho nên tôi thấy sự tồn tại của Luật Đầu tư là không cần thiết, nó đã hoàn thành sứ mệnh của mình, giờ là lúc cần bỏ đi để khỏi gây khó khăn và làm rắc rối phức tạp cho hoạt động kinh doanh của DN.

- Nếu bỏ Luật đầu tư có cần ban hành luật nào khác để thay thế?

Có một số ý kiến cho rằng nên sửa đổi Luật Đầu tư, nhưng theo tôi nên bỏ Luật đầu tư là tốt nhất và cũng không cần ban hành bất cứ luật nào thay thế vì tất cả những phạm vi mà Luật Đầu tư điều chỉnh thì cũng thuộc phạm vi điều chỉnh của các luật khác cả rồi.

- Nếu chúng ta cứ để Luật Đầu tư tồn tại thì sẽ như thế nào?

Hiện tại Luật Đầu tư đang làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trở nên yếu kém đi. Chẳng hạn như quy định giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là rất lộn xộn, gây khó khăn về mặt thủ tục cho DN. Đầu tư phải được thực hiện sau khi đăng ký thành lập DN, không thể đánh đồng với nhau được. Quy định này sẽ khiến DN chỉ muốn chuyển nhượng dự án mà không muốn chuyển nhượng DN.

Hay những quy định như việc thành lập tổ chức công đoàn thuộc quyền của nhà đầu tư là rất ngớ ngẩn, mâu thuẫn với Bộ luật lao động và gây ra nhiều rắc rối cho hoạt động kinh doanh...

- Ông đã có đề xuất chính thức nào lên các cơ quan chức năng về việc bỏ Luật Đầu tư chưa?

Chúng tôi có đề cập nhiều đến vần đề này trong nhiều hội thảo và được các chuyên gia đồng tình, nhưng chính thức thì chưa có đề xuất. Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện rà soát lại 16 luật trong đó có Luật Đầu tư, khi kết thúc sẽ có báo cáo lên cơ quan chức năng. Theo tôi vấn đề này cần có sự quyết định từ Quốc hội. Thấy có quá nhiều bất hợp lý và không cần thiết phải duy trì, Quốc hội chỉ cần ra nghị quyết bỏ Luật Đầu tư là xong.

Tác giả: Trần Thủy (thực hiện)

[Trở về] [Đầu trang]In bài viết Gửi cho bạn bè

 

Các tin mới khác:
» Công ty cổ phần Ðầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế cho Nhà nước (09.11.2011)
» S&P: Hệ thống ngân hàng VN có tính rủi ro cao nhất (10.11.2011)
» Phát ngôn Tuần Việt Nam:"Con trưởng" và... nghị sĩ (11.11.2011)
» Nợ công và hiệu quả của đầu tư công (12.11.2011)
» Thê thảm chứng khoán (13.11.2011)
» Còn vác bao tiền mua đất, còn khó chống rửa tiền (15.11.2011)
» Lời khuyên của cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho VN (16.11.2011)
» Tìm lại 'vai diễn' cho doanh nghiệp nhà nước (17.11.2011)
» "Trảm" nhà thầu: lời cảnh báo từ siết chặt đầu tư (18.11.2011)
» Ai nuôi ai? (18.11.2011)

Các tin khác:
» Nhà nước chỉ nên can thiệp giá các mặt hàng thiết yếu (08.11.2011)
» Hy vọng sống cho DN: Bằng chứng và dấu hỏi (08.11.2011)
» Nói và làm: Trên hô cắt giảm, dưới vẫn tiêu tiền? (07.11.2011)
» Đại gia Việt “đốt” tiền tỷ… “nuôi” xế bay (06.11.2011)
» Thương hiệu Việt: Của vô chủ, ai nhanh tay thì lấy! (06.11.2011)
» 'Chết' vì tỷ giá (05.11.2011)
» Ngân hàng lãi to nhờ... 'hút máu' (04.11.2011)
» Công ty cổ phần đầu tư - công nghiệp Tân Tạo: Thành công và trách nhiệm (03.11.2011)
» Ngân hàng lãi “khủng” (02.11.2011)
» Đầu tư công: Càng hoành tráng, càng nhiều hoa hồng (02.11.2011)


Quảng cáo