Bài đọc nhiều nhất
Liên kết
Doanh Nghiệp

"Dìn Ký ơi, có gì kín thế"?. Tác giả: Phạm Đi

Thứ ba, 31.05.2011 18:09
Tàu Dìn Ký đã chìm, 16 sinh mạng cũng đã ra đi vĩnh viễn. Nhưng đạo lý và ứng xử của những người có trách nhiệm là cần làm rõ những gì “còn kín” trong con tàu để sẽ ngăn ngừa không để xảy ra vụ Dìn Ký thứ 2, để không còn có chuyện trách nhiệm bị đùn đẩy và nhấn chìm theo dòng nước

"3 không"...

Tàu Dìn Ký đã chìm, đó là một sự thật đau lòng. Đau lòng vì nó đã nhấn chìm 16 mạng người khiến họ chết oan ức, tức tưởi mà trước đó vài giây họ còn nếm trải những phút giây hạnh phúc của một đại gia đình, bên họ hàng, bè bạn. Dù vậy, người chết vẫn không thể sống lại được để đòi công lí, để tranh cãi với những người nhân danh có trách nhiệm là "vì sao tôi chết?".

Và vì thế, lương tâm của những người còn sống, của dư luận xã hội có quyền đòi hỏi một điều- trách nhiệm của các cá nhân, doanh nghiệp, của cấp quản lý chính quyền cơ sở và các ngành hữu quan sẽ không chìm theo con tàu. Dòng nước thì vô tình nhưng con người không được phép vô cảm trước cái chết oan của đồng loại.

Khi con tàu Dìn Ký chìm, cũng là lúc người ta thấy "nổi lên" hàng loạt sai phạm, tạm gọi là "3 không": Tài công không có bằng lái tàu, tàu hoạt động không giấy phép, tàu đã hết hạn kiểm định mà không đi điểm định. Từ đó người ta dễ dàng suy ra rằng, nếu tài công không được đào tạo và cấp phép theo qui định, thì khi xảy ra tai nạn trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía chủ phương tiện và người điều kiển phương tiện đó. Nhưng chẳng lẽ các cơ quan hữu quan cũng "3 không": Không có trách nhiệm, không tìm ra trách nhiệm hay không dám nhận trách nhiệm?

Bằng chứng là cuộc họp "kín" ngày 25/5/2011 của Bộ GTVT và các đơn vị hữu quan của tỉnh Bình Dương cho thấy, sự chồng chéo trong quản lí Nhà nước, khiến cho trách nhiệm giờ như 1 trái bóng bị đá qua đá lại một cách vô hồn! Dư luận đặt câu hỏi, còn cần phải có bao nhiêu cuộc họp "kín" nữa mới có thể rõ ràng trách nhiệm. Vì cho đến nay trách nhiệm của các cá nhân và các bên liên đới vẫn là một ẩn số, khiến nhiều người phải than rằng "Dìn Ký ơi có gì kín thế"?

Tàu Dìn Ký được trục vớt lên khỏi mặt nước

...Và văn hóa nhận lỗi

Dìn Ký chìm rồi nhưng lại tiếp tục nổi lên 1 vấn đề cần bàn, đó là văn hóa nhận lỗi, nhận trách nhiệm từ các công bộc.

Nếu đặt câu hỏi, vì sao người mẹ khi chết vẫn ôm chặt lấy đứa con nhỏ của mình, đến nỗi, những người cứu nạn phải khó khăn lắm mới gỡ được đứa con ra khỏi vòng tay người mẹ, thì liệu giờ đây, có người lãnh đạo, quản lí nào cũng "ôm chặt" lấy số phận của người dân trước thiên tai, trước thảm họa, trước rủi ro mà người dân đang phải gánh chịu?

Điều khác biệt mà chúng ta thấy ở đây là, các quan chức quản lý ở một số nước đứng ra xin lỗi những sự việc mà họ, về lí có thể "đổ thừa" cho hoàn cảnh khách quan (ai ngăn được sóng thần, động đất; ai biết trời mưa nhiều hay ít mà làm ngập úng thành phố...). Còn trong xã hội chúng ta, những vụ việc rành rành là trách nhiệm cá nhân, hoặc cơ quan quản lí trực tiếp, thì cán bộ tìm cách đùn đẩy cho người khác, bộ phận khác, hoặc "đổ thừa" cho hoàn cảnh khách quan.

Văn hóa nhận lỗi và nhận trách nhiệm, công bằng mà nói, không phải tự dưng mà có. Nó phải được giáo dục, rèn luyện từ phía cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội. Người cán bộ lãnh đạo quản lí càng cần phải được đào tạo để có phẩm chất này. Nhưng hình như trong hệ thống các trường chính trị, khó tìm thấy những bài giảng về văn hóa xin lỗi, nhận lỗi, nhận trách nhiệm, khó có 1 bài nào dành cho việc ứng xử văn hóa với dân: Nhận lỗi khi có lỗi.

Từ đó khiến có những cán bộ của chúng ta "ngại" (hoặc không biết) nhận lỗi, nhận trách nhiệm khi vấp phải những tình huống cụ thể. Ngược lại sự thiếu vắng này đã vô hình chung hình thành nên thái độ đùn đẩy trách nhiệm ở một số cán bộ: Cái tốt là của mình, cái xấu của của người khác; thành tích là của mình (cá nhân) nhưng sai lầm là của người khác (tập thể).

Vì sao sau khi trận động đất kinh hoàng ngày 11/3/2011 và kéo theo nó là những cơn sóng thần dữ dội ập vào Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã có buổi họp báo và công khai xin lỗi người dân về trách nhiệm của mình. Vì sao Chủ tịch điện lực Tokyo Toshio Nishizawa phải đi đến khu vực tạm lánh nạn của người dân, cúi rạp người xuống để xin lỗi người dân, và ngay sau đó tuyên bố từ chức? Vì sao Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã dũng cảm xin lỗi nhân dân nước họ chỉ vì để cho giá nhà đất tăng mạnh, quá tải tàu điện ngầm trong giờ cao điểm, mưa ngập trong thành phố...?

Điều khác biệt mà chúng ta thấy ở đây là, các quan chức quản lý ở một số nước đứng ra xin lỗi những sự việc mà họ, về lí có thể "đổ thừa" cho hoàn cảnh khách quan (ai ngăn được sóng thần, động đất; ai biết trời mưa nhiều hay ít mà làm ngập úng thành phố...). Còn trong xã hội chúng ta, những vụ việc rành rành là trách nhiệm cá nhân, hoặc cơ quan quản lí trực tiếp, thì không ít tìm cách đùn đẩy cho người khác, bộ phận khác, hoặc "đổ thừa" cho hoàn cảnh khách quan

Tàu Dìn Ký đã chìm, 16 sinh mạng cũng đã ra đi vĩnh viễn. Nhưng đạo lý và ứng xử của những người có trách nhiệm là cần làm rõ những gì "còn kín" trong con tàu để ngăn ngừa không để xảy ra vụ Dìn Ký thứ hai, để không có chuyện trách nhiệm bị đùn đẩy và nhấn chìm theo dòng nước...

TuanVietnam.net

[Trở về] [Đầu trang]In bài viết Gửi cho bạn bè

 

Các tin mới khác:
» Mở tầm nhìn: 7 rào cản "giết chết" các phi vụ M&A tại Việt Nam (13.06.2011)
» HN: Dùng ô tô đâm vào công nhân đình công (23.06.2011)
» Thoái vốn ngoài ngành: từ miếng ngon thành ‘cục xương’ khó nhả .Tác giả: Hoàng Sơn (30.06.2011)
» Làm 'mặt lạnh' với lời kêu xin vô lý .Tác giả: Phước Minh (30.06.2011)
» Doanh nghiệp ôtô dài cổ chờ được cứu (01.07.2011)
» EVN đã nợ PVN trên 10.000 tỉ đồng (04.10.2011)
» Một người lập 37 DN trong hơn một tháng: Lỗ hổng đăng ký (12.11.2011)
» Ngân hàng sợ cho doanh nghiệp thép vay tiền (23.11.2011)
» Công ty đóng cửa, tiền cổ đông đi về đâu? (23.11.2011)
» Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các tập đoàn kinh tế nhà nước phải tập trung vào ngành nghề sản xuất chính (31.12.2011)

Các tin khác:
» Chìm tàu Dìn Ký - nguyên nhân và trách nhiệm? (31.05.2011)
» Đổi chính sách: Doanh nghiệp rối (21.05.2011)


Quảng cáo